วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 6

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 6 วันที่ 26 กรกฎาคม 2554
อาจารย์เริ่มต้นด้วยการอธิบายหลักการและเหตุผล ในการเขียนโครงการลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่ และสิ่งเสพติดถวายพ่อหลวง 84 พรรษา โดยมีหัวข้อ ดังนี้
>> หลักการและเหตุผล
>> กิจกรรม
>> สื่อ
>> ผลที่ได้รับ
หลังจากนั้นก็ได้เริ่มเรียนใน เรื่องลักษณะเด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัย >> - วัยทีมีความอยากรู้อยากเห็น
- วัยที่มีพัฒนาการทางสติปัญญาสูงที่สุดของชีวิต
- แสวงหาความรุ้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ >> เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้
ความหมายทักษะการสังเกต >> การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือ หลายอย่างร่วมกัน ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวกาย เข้าไปสัมผัสตรงกับวัตถุ
- การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
- การสังเกต
ความหมายทักษะการจำแนกประเภท >> ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งต่างๆ โดยการใช้เกณฑ์
- ความเหมือน
- ความแตกต่าง
- ความสัมพันธ์ร่วม
ความหมายทักษะการวัด >> การใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมมาณที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้อง โดยมีหน่วยการวัดกำกับ
- รู้จักสิ่งของที่จะวัด
- การเลือกเครื่องมือที่นำมาวัด
- วิธีการที่เราจะวัด
ความหมายทักษะการสื่อความหมาย >> การพูด การเขียน รูปภาพและภาษาท่าทาง การแสดงสีหน้า ความสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
- บรรยายคุณลักษณะของวัตถุ
- บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
- บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
- จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล >> การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลโดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์
ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา >> การเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงา การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัยและการรู้จักเรียนรู้ 3 มิติ
- ชี้บ่งภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ
- บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
ความหมายทักษะและการคำนวณ >> ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุ การบวก ลบ คูณ หาร การนับจำนวนของวัตถุ การนับจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆเช่น ความกว้าง ความยาว ความสูง พื้นที่ ปริมาตร น้ำหนัก
- การนับจำนวนของวัตถุ
- การบวก ลบ คูณ หารล
- การนับจำนวนตัวเลขมากำหนดหรือบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ
ทำไมต้องสอนวิทยาศาสตร์
- มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
- หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546
- ความจำเป็นที่จะต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย => มาตรฐานที่ 5 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีวิจารณญาณและมีความคิดสร้างสรรค์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น